Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng

Chip não được coi là bước tiến đáng kể trong công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc.

Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng- Ảnh 1.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại chip có “cấu trúc hoạt động giống não người” mới với mức tiêu thụ năng lượng thấp. Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã hợp tác cùng các nhà khoa học khác để phát triển Speck - một loại “chip não” năng lượng thấp có khả năng tính toán động. Loại chip này tích hợp thuật toán, phần mềm và thiết kế phần cứng có những ưu điểm “giống bộ não” trong việc kết hợp tính toán với các cơ chế cấp cao của não bộ. Nghiên cứu gần đây đã được công bố trực tuyến trên tạp chí quốc tế Nature.

Li Guoqi, nhà nghiên cứu tại Viện Tự động hóa, Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết: “Bộ não con người là một mạng lưới thần kinh cực kỳ phức tạp, chỉ tiêu thụ 20 watt, ít hơn nhiều so với các hệ thống AI hiện tại”.

Ông nhấn mạnh rằng khi nhu cầu tính toán và mức tiêu thụ năng lượng tăng lên, việc mô phỏng các tế bào thần kinh và liên kết thần kinh của não người để phát triển các hệ thống máy tính thông minh mới là một hướng đi đầy hứa hẹn.

Bộ não con người có thể phân bổ sự chú ý một cách linh hoạt dựa trên kích thích, một quá trình được gọi là “cơ chế chú ý”. Nghiên cứu này đề xuất sử dụng "điện toán động hệ thống thần kinh", áp dụng nguyên tắc này để nâng cao các thiết kế chip não, từ đó mở ra cơ hội nâng cao hiệu suất và cho hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn.

Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng- Ảnh 2.

Chip Speck kết hợp một cảm biến hình ảnh động và một con chip não trên một con chip khác, giúp đạt được mức sử dụng năng lượng thấp đáng kể khi ở trạng thái nghỉ. Theo Li, nó chip có thể xử lý các tác vụ trực quan chỉ với 0,7 miliwatt, cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng, phản hồi nhanh và tiêu thụ ít năng lượng cho các ứng dụng AI.

Ma Jihua, một nhà quan sát kỳ cựu trong ngành viễn thông, nói với Global Times: “Sự phát triển của khái niệm chip não vừa là một bước đột phá trong công nghệ hiện có vừa là phản ứng chiến lược trước áp lực của Mỹ, cho thấy Trung Quốc đang theo đuổi các con đường phát triển thay thế”.

“Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực chip lấy cảm hứng từ não bộ. Mặc dù cách tiếp cận này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài, nhưng việc chuyển đổi từ lý thuyết toán học sang sản xuất hàng loạt là một thách thức và đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Loại chip này có thể giúp giải quyết những thách thức cơ bản trong ngành sản xuất chip, vốn đang gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại. Theo ông Ma, khái niệm điện toán mô phỏng thần kinh và não bộ thể hiện một hướng nghiên cứu đầy hứa hẹn và khả thi.

Theo Global Times