EU cáo buộc Apple vi phạm luật thị trường kỹ thuật số

Ủy ban châu Âu EC đã chính thức cáo buộc tập đoàn công nghệ của Mỹ Apple vi phạm các điều luật cạnh tranh kỹ thuật số.

Ngày hôm qua 24/6, Ủy ban châu Âu EC đã chính thức cáo buộc tập đoàn công nghệ của Mỹ Apple vi phạm các điều luật cạnh tranh kỹ thuật số. Cáo buộc này nhiều khả năng sẽ buộc Apple phải thay đổi cách thức hoạt động tại châu Âu để đáp ứng các điều luật mà EU đã đề ra.

Theo Ủy ban châu Âu EC, Apple đã vi phạm các điều khoản của đạo luật thị trường kỹ thuật số DMA của Liên minh châu Âu EU. Đạo luật thị trường kỹ thuật số DMA đã chính thức có hiệu lực từ tháng 3 năm nay nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các công ty công nghệ và sự phát triển lành mạnh của thị trường kỹ thuật số.

Ông Thomas Regnier - Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: "Theo các điều khoản của đạo luật DMA, các nhà phát triển nội dung phải được quyền cung cấp cho khách hàng sản phẩm của mình với giá rẻ hơn thông qua các kênh khác ngoài App Store. Các cuộc điều tra của chúng tôi đã đi đến kết luận rằng Apple đã vi phạm các quy định này".

Với kết luận này, Apple có thể sẽ phải chịu án phạt tương đương 10% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn, đồng thời phải thay đổi mô hình hoạt động để đáp ứng các tiêu chuẩn về cạnh tranh của EU.

Đây vẫn chưa phải là cuộc điều tra cuối cùng mà Apple đang phải đối mặt, bởi EC cũng điều tra việc Apple đang tính phí với các nhà phát triển nội dung mỗi lần người dùng tải về phần mềm ở bên ngoài App Store.

Ông Thomas Regnier - Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu chia sẻ: "Chúng tôi chờ đợi phản hồi từ phía Apple. Nếu Apple không chứng minh được kết luận này là sai lầm, chúng tôi sẽ áp án phạt".

Kết luận cuối cùng sẽ được EC công bố vào tháng 3 năm 2025. Cuộc điều tra Apple nằm trong nỗ lực mang tính toàn diện của liên minh châu Âu EU nhằm ngăn cản vị thế độc quyền của các công ty công nghệ lớn. Hiện Microsoft, Meta và Aphalbet là những tập đoàn được EC xác định cung cấp dịch vụ công nghệ cốt lõi, cũng đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý tại châu Âu.