Thời khắc tăm tối, mức án 25 năm tù nhằm vào con trai và "cơn đau đầu" tiềm ẩn của TT Biden

Theo WSJ, những rắc rối pháp lý của Hunter Biden là cơn đau đầu tiềm ẩn đối với Tổng thống Joe Biden.

#HUNTER BIDEN_CASES: Vụ án vi phạm luật sở hữu súng đạn

- Phiên tòa tại Delaware và những bằng chứng chống lại Hunter Biden

- Hunter Biden phải đối mặt với án tù lên tới 25 năm

- Tác động từ những rắc rối pháp lý của Hunter Biden tới quá trình tranh cử tổng thống của ông Joe Biden ở mức nào?

Mời quý độc giả bấm vào link dưới để đọc thêm các bài viết khác trong loạt bài:

- 11.000 tài liệu mật, cuộc "săn phù thủy" nhằm vào ông Trump và quyết định bất thường của Thẩm phán

- Thỏa thuận bịt miệng sao khiêu dâm và lời tiết lộ từ vị trợ thủ bỗng "trở mặt thành thù" của ông Trump

Những rắc rối cá nhân của Hunter Biden đã bị phơi bày trong một phiên tòa liên quan tới các cáo buộc sở hữu súng. Đây là diễn biến mới nhất trong một hành trình pháp lý mà WSJ cho là có nguy cơ tác động phần nào tới thông điệp tranh cử tổng thống của ông Joe Biden.

Cuốn hồi ký khiến Hunter Biden "trả giá"

Trong những ngày đầu của phiên tòa, giọng nói của chính Hunter vang vọng khắp phòng xử khi các công tố viên phát các đoạn ghi âm từ cuốn hồi ký "Beautiful Things" (tạm dịch "Những thứ đẹp đẽ") của ông. Trong đó, Hunter Biden kể lại chuyện ông ta hút ma túy "15 phút một lần" trong suốt một khoảng thời gian dài năm 2018.

Trong một tuần diễn ra phiên tòa, bồi thẩm đoàn đã lắng nghe cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm của Hunter Biden để giữ được sự tỉnh táo, bao gồm cả bằng chứng cho thấy ông này đã mua và sử dụng ma túy trong những thời điểm trước và sau khi mua vũ khí từ một cửa hàng súng ở quê nhà Wilmington.

Thời khắc tăm tối, mức án 25 năm tù nhằm vào con trai và

Nhiều thành viên trong gia đình Hunter Biden có mặt tại phòng xử án và trên bục nhân chứng. Minh họa: CNN

Sự việc được phanh phui trước sự có mặt của nhiều thành viên trong gia đình tại phòng xử án và trên bục nhân chứng.

Vợ cũ của Hunter Biden, Kathleen Buhle và Hallie Biden, chị dâu của ông đều có mặt tại phiên tòa để cho lời khai chi tiết về tình trạng nghiện ma túy và bất ổn tinh thần của Hunter Biden sau cái chết của anh trai Beau Biden.

Hallie Biden, người có quan hệ tình cảm với Hunter Biden sau khi chồng mất, tiết lộ trong lời khai rằng, chính bà đã phát hiện súng của Hunter Biden trong hộc đựng đồ không khóa của ô tô ngày 23/10/2018, tức 11 ngày sau khi khẩu súng được mua. Bà đã đem cất nó vào túi da, lái xe tới một cửa hàng tạp hóa, rồi vứt nó vào thùng rác.

"Tôi rất hoảng sợ", Hallie Biden cho biết thêm rằng lúc đó bà rất sợ Hunter Biden sẽ tự sát hoặc con cái bà tìm thấy món vũ khí và bị thương.

"Chỉ chạm vào súng tôi cũng sợ", Hallie Biden nói, "Tôi không biết súng có đạn hay không".

Ngoài ra, Hallie Biden vẫn nhớ mình đã lấy dụng cụ sử dụng ma túy khỏi xe của Hunter Biden và thừa nhận một cách đau đớn rằng ông này đã đưa bà tới với ma túy. "Đó là một trải nghiệm kinh khủng", Hallie Biden nói, "Tôi cảm thấy xấu hổ, tôi cảm thấy hổ thẹn và hối tiếc về khoảng thời gian ấy trong đời".

Rủi ro cho quá trình tranh cử của Joe Biden?

Hunter Biden, 54 tuổi, đã bị kết án vào ngày 11/6 vì tội khai báo gian dối khi mua 1 khẩu súng lục Colt Cobra hồi tháng 10/2018. Theo đó, Hunter Biden đã tích vào ô không nghiện ngập hay sử dụng ma túy trong mẫu đơn mua súng vào thời điểm đó. Đây là lần đầu tiên con của một tổng thống Mỹ đương nhiệm bị kết án tội hình sự.

Hunter Biden phải đối mặt với án tù lên tới 25 năm, nhưng nhiều khả năng án phạt sẽ nhẹ hơn do phạm tội lần đầu. Thẩm phán Maryellen Noreika cho biết, ngày tuyên án thường được lên lịch 4 tháng sau khi có phán quyết.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, ông sẽ không ân xá trong trường hợp Hunter Biden có tội, nhưng ông sẽ sát cánh cùng con trai mình. Biden nói, ông rất tự hào về con người hiện tại của con trai.

Thời khắc tăm tối, mức án 25 năm tù nhằm vào con trai và

Theo WSJ, những rắc rối pháp lý của Hunter Biden tạo ra một vấn đề nhức nhối tiềm tàng cho cha mình. Ảnh: NBC News

Theo WSJ, những rắc rối pháp lý của Hunter Biden là cơn đau đầu tiềm ẩn đối với cha mình.

Phiên tòa ở Delaware đã bộc lộ thời khắc tăm tối của gia đình tổng thống, và Hunter Biden dự kiến còn phải đối mặt với một phiên tòa khác liên quan tới các cáo buộc thuế ở Los Angeles vào tháng 9 tới đây. Phiên tòa này có thể sẽ tiết lộ thêm nhiều chi tiết bất lợi về việc chi tiêu và lối sống xa hoa của ông ta.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tìm cách gắn các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden với Tổng thống Joe Biden và mô tả gia đình ông "tham nhũng". Họ cố gắng làm sáng tỏ cách Hunter Biden sử dụng tên tuổi gia đình, cũng như triển vọng tiếp cận quyền lực làm đòn bẩy khi gặp gỡ đối tác kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Biden có tham gia hoặc hưởng lợi từ các giao dịch của con trai mình.

Những rắc rối pháp lý của Hunter Biden đã khiến một số người thân cận với Tổng thống Biden lo lắng. Đôi khi, các trợ lý và đồng minh của tổng thống cảm thấy không thoải mái trước cách tiếp cận của Hunter Biden đối với những vấn đề của mình. Họ mong ông ta kiềm chế hơn.

Dù vậy, ABC News cho biết, thành viên từ cả hai đảng đều tin là kết quả xét xử sẽ không thực sự tác động đến cuộc bầu cử.

"Nhìn vào những chuyển biến dường như không rõ rệt từ phán quyết liên quan tới Trump, tôi không chắc phán quyết về Hunter sẽ tạo nên sự khác biệt", chuyên gia thăm dò ý kiến của Đảng Cộng hòa Robert Blizzard nhận định.

Theo kết quả thăm dò dư luận hồi tháng 2 của Reuters/Ipsos, 58% người được hỏi khẳng định rằng những rắc rối pháp lý của Hunter Biden sẽ không ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của họ.