20 năm hợp tác với Google tạo ra liên minh không thể lật đổ, Apple sắp bắt tay với một ông lớn khác, sẽ thống trị internet toàn thế giới thêm hàng thập kỷ

Apple đang chuẩn bị công bố kế hoạch thống trị Internet thêm một lần nữa - với sự giúp đỡ của một công ty khác ở Thung lũng Silicon.

Thời điểm Steve Jobs lần đầu tiên trình làng chiếc iPhone vào năm 2007 là một dấu mốc quan trọng, mang tính bước ngoặt trong lịch sử Apple.

Thời điểm này chứng kiến sự tham gia của vị CEO của một công ty khác ở Thung lũng Silicon: Google. Cụ thể, Eric Schmidt - lãnh đạo lúc bấy giờ của Google, đã tham gia cùng Jobs trên sân khấu giới thiệu sản phẩm như một biểu tượng cho mối liên kết ngày càng tăng giữa 2 công ty của họ.

BỮA TỐI TỶ USD

"Có một thuật ngữ kỳ lạ ở Thung lũng Silicon: Hợp tác. Ngoài cạnh trạnh khốc liệt, bạn cũng phải hợp tác nữa", Broce Sewell – Cố vấn trưởng cho Apple trong giai đoạn 2009 – 2017 nói. Và ví dụ điển hình cho sự "kỳ lạ" này chính là Google và Apple. 

Tim Cook và Sundar Pichai – 2 nhà lãnh đạo hàng đầu tại Apple và Google từng cùng nhau ăn tối ở một nhà hàng Việt Nam tại Mỹ vào năm 2017. Bức ảnh chụp 2 người đã tóm tắt phần nào về mối quan hệ giữa 2 công ty quyền lực nhất thung lũng Silicon.

Khi 2 người đàn ông nâng ly rượu đỏ tại một chiếc bàn cạnh cửa sổ ở nhà hàng, 2 công ty của họ đang tham gia vào giai đoạn vô cùng quan trọng để gia hạn một trong những thỏa thuận kinh doanh lời lãi nhất trong lịch sử: Để công cụ tìm kiếm Google là lựa chọn mặc định trên iPhone và các thiết bị khác của Apple. Với trị giá hàng tỷ USD, cả 2 công ty đã củng cố vị thế của họ như những gã khổng lồ công nghệ toàn thế giới.

20 năm hợp tác với Google tạo ra liên minh không thể lật đổ, Apple sắp bắt tay với một ông lớn khác, sẽ thống trị internet toàn thế giới thêm hàng thập kỷ- Ảnh 1.

Lãnh đạo Apple cũng công khai khen ngợi Google: "Công cụ tìm kiếm của họ là tốt nhất", Tim Cook nói khi được hỏi vào cuối năm 2018 tại sao ông hợp tác với một công ty mà ông cũng ngầm chỉ trích. 

Ông nói thêm rằng Apple cũng đã tạo ra những cách làm nhiều cách hạn chế việc thu thập dữ liệu của Google. Việc này không giới hạn ở các tìm kiếm trong trình duyệt safari của Apple; nó mở rộng đến hầu như tất cả các tìm kiếm được thực hiện trên các thiết bị của Apple, bao gồm cả trợ lý ảo, siri và trên ứng dụng iphone và trình duyệt Chrome của Google.

Khi iPhone ngày càng phổ biến trên khắp nước Mỹ – chiếm hơn 50% thị phần kể từ năm 2022 – phạm vi tiếp cận của Google cũng đã lan rộng, giúp công cụ tìm kiếm vốn đã thống trị này được hiển thị càng nhiều hơn.

Mặc dù thỏa thuận này hiện là trọng tâm của vụ kiện chính phủ Mỹ chống lại Google vào năm 2020, nhưng đây được chứng minh là một phương tiện mạnh mẽ để định hình trải nghiệm Internet của người Mỹ và mang lại lợi nhuận cao cho Apple: Google đã trả 20 tỷ USD để duy trì thỏa thuận vào năm 2022.

Giờ đây, Apple đang chuẩn bị công bố kế hoạch thống trị Internet một lần nữa - với sự giúp đỡ của một công ty khác ở Thung lũng Silicon: OpenAI.

THỐNG TRỊ INTERNET MỘT LẦN NỮA

Vào thứ hai tuần tới, khi CEO Tim Cook khai mạc Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) , ông dự kiến sẽ tiết lộ một tầm nhìn mới về trí tuệ nhân tạo bằng cách tuyên bố hợp tác với OpenAI.

Theo một bài báo hôm thứ tư từ Bloomberg , Apple sắp thông báo rằng công nghệ của nhà sản xuất ChatGPT sẽ được tích hợp vào hệ điều hành iPhone.

Đối với Apple, sự hợp tác này sẽ thể hiện một nỗ lực táo bạo nhằm đưa các tính năng AI tiên tiến vào các thiết bị của hãng sau nhiều tháng bị các nhà đầu tư, nhà phát triển và những người khác đặt câu hỏi về kế hoạch tiếp cận công nghệ được nhắc đến nhiều nhất ở Thung lũng Silicon.

20 năm hợp tác với Google tạo ra liên minh không thể lật đổ, Apple sắp bắt tay với một ông lớn khác, sẽ thống trị internet toàn thế giới thêm hàng thập kỷ- Ảnh 2.

Mặc dù Apple thường giữ bí mật các kế hoạch của mình nhưng ngày càng có cảm giác rằng công ty đang tụt hậu về AI. Các đối thủ như Google và Meta đang tiến hành các mô hình AI của riêng họ, trong khi Microsoft hợp tác với OpenAI ngay từ tháng 1/2023.

Nhưng bằng cách đưa một AI đương nhiệm như nhà sản xuất ChatGPT vào hệ sinh thái của mình, Apple sẽ hy vọng rằng họ có thể định hình trải nghiệm Internet mới cho người dùng iPhone trong kỷ nguyên AI.

Trong một ghi chú nghiên cứu, các nhà phân tích của Wedbush bao gồm Dan Ives đã viết rằng WWDC có thể là "sự kiện quan trọng nhất đối với Apple trong hơn một thập kỷ khi áp lực mang đến một loạt công nghệ AI tổng quát cho các nhà phát triển và người tiêu dùng" ngày càng tăng.

Đối với OpenAI, thỏa thuận này sẽ mang lại cho họ một tấm vé vào một trong những hệ thống phân phối mạnh mẽ nhất thế giới: Hơn một tỷ iPhone đang hoạt động.

Thời gian sẽ trả lời liệu thỏa thuận này có sức mạnh như thỏa thuận công cụ tìm kiếm của Apple với Google hay không. Mặc dù OpenAI đã nổi lên như một ngôi sao trong cơn sốt AI nhờ lợi thế đi đầu có được từ việc phát hành ChatGPT, nhưng bản thân công ty cũng vướng vào tranh cãi.

AI của OpenAI đã bị chỉ trích vì mắc những lỗi nghiêm trọng và dễ bị ảo giác, khiến độ tin cậy của công cụ này bị nghi ngờ. Bản thân công ty cũng là chủ đề gây tranh cãi khi Giám đốc điều hành Sam Altman đã bị các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên chỉ trích vì những cam kết an toàn.

Trở lại với tin đồn hợp tác giữa Apple và OpenAI. Điều đáng chú ý là cả hai công ty vẫn chưa chính thức xác nhận thỏa thuận này. Apple trước đây được cho là đã thảo luận với Google về quan hệ đối tác AI, nhưng sau đó dường như OpenAI đã nhận được sự ưu tiên hơn.

Nhìn chung, hiện vẫn chưa có thông tin chắc chắn về bất kỳ thoả thuận nào có thể có giữa 2 gã khổng lồ Apple và OpenAI. Tuy nhiên, có một điều có thể khẳng định chắc chắn đó là: Apple sắp trình làng với thế giới về kế hoạch thống trị Internet trong thời đại AI.

Theo: NYTimes, BI