Tắm vào buổi nào tốt hơn?

Có nhiều tranh cãi quanh việc tắm như nên tắm lâu hay mau, tắm nước nóng hay nước lạnh, song được quan tâm nhiều vẫn là nên tắm vào lúc nào.

Tắm vào buổi nào tùy thuộc vào lựa chọn cá nhân, miễn con người cảm thấy thoải mái và hạnh phúc - Ảnh: Shutterstock

Tắm vào buổi nào tùy thuộc vào lựa chọn cá nhân, miễn con người cảm thấy thoải mái và hạnh phúc - Ảnh: Shutterstock

Các Con người dễ nảy ra sáng kiến khi... tắm?Con người dễ nảy ra sáng kiến khi... tắm?ĐỌC NGAY

Hiệu quả sẽ mạnh hơn nếu tắm nước lạnh thay vì nước ấm bởi nó có thể kích hoạt cơ thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc và giảm mức độ stress.

Ngoài ra, tắm vào mỗi sáng - không quan trọng thời gian tắm và nhiệt độ nước - miễn kết thúc bằng nước lạnh tối đa 90 giây đã được chứng minh là giúp giảm gần 1/3 số ngày bị bệnh của một người, bên cạnh việc cải thiện chất lượng cuộc sống và mức năng lượng, theo trang IFLScience.

Tắm vào buổi tối

Có nhiều lý do chính đáng để tắm vào buổi tối, trong đó có lý do quan trọng là để loại bỏ bụi bẩn, chất ô nhiễm và mồ hôi tích tụ trên da suốt cả ngày.

Tắm vào buổi tối cũng có lợi cho giấc ngủ vì nó sẽ là một dấu hiệu sinh học báo hiệu cơ thể chúng ta có thể bắt đầu thư giãn.

Báo New York Times dẫn lời bà Janet Kennedy, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ, cho biết cơ thể sẽ hạ thân nhiệt khi gần tới giờ ngủ và việc tắm sẽ giúp hạ thân nhiệt nhanh hơn, giúp con người chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Do đó, nếu mất ngủ, chúng ta có thể thử tắm nước ấm và nên tắm khoảng 90 phút trước khi lên giường.

Lựa chọn nào đúng?

"Không có câu trả lời chắc chắn nào về việc nên tắm buổi sáng hay buổi tối. Tuy nhiên mỗi cá nhân thường sẽ chọn ra câu trả lời đúng cho bản thân dựa theo sở thích của họ", bác sĩ Vij chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có nhiều lý do để chúng ta quyết định nên tắm vào lúc nào. Ví dụ nếu cần gội đầu nhưng không thể sấy tóc trong khoảng 1 giờ trước khi ngủ thì nên tắm vào buổi sáng. Mặt khác, nếu bị chàm hoặc viêm da thì nên thoa kem dưỡng ẩm vào ban ngày và tẩy tế bào chết cũng như tắm vào ban đêm.

90 giây trong phòng tắm để tỉnh táo mỗi sáng90 giây trong phòng tắm để tỉnh táo mỗi sáng

Nếu bạn phải vật lộn để thức dậy mỗi sáng và cần tới nhiều cà phê để tỉnh táo, một mẹo nhỏ tăng cường năng lượng đơn giản trong khi tắm sáng sẽ có hiệu quả tuyệt diệu.