Máu ngọt và da mịn màng dễ bị muỗi đốt?

Nhiều người cho rằng những người thuộc nhóm máu O dễ bị muỗi đốt hơn, hay ai có máu ngọt, làn da mịn màng thì dễ trở thành "thức ăn" của muỗi. Sự thật có phải vậy?

Cán bộ y tế cho muỗi đốt để phục vụ nghiên cứu tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, Côn trùng trung ương - Ảnh: NAM TRẦN

Cán bộ y tế cho muỗi đốt để phục vụ nghiên cứu tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, Côn trùng trung ương - Ảnh: NAM TRẦN

Chị Hoa (30 tuổi, ngụ ở Hà Nội) chia biết mình mang nhóm máu O và nhận thấy thường xuyên trở thành "thức ăn" của muỗi. Chị nói có lúc ngồi cùng nhóm bạn rất đông nhưng chỉ chị Trẻ bị phát ban, ngứa do thuốc diệt muỗi, tại sao?

TS Dũng cho biết thêm đối với côn trùng nói chung, muỗi nói riêng, khi đi tìm bạn tình, chúng sẽ dựa vào pheromone.

Chẳng hạn như ong thường tiết ra pheromone để đánh dấu lãnh thổ, hay nơi nào có đàn kiến thì sẽ không có muỗi, chúng bất khả xâm phạm lẫn nhau. Đối với muỗi, để tìm bạn tình, con đực thường tiết ra chất dẫn dụ để thu hút con cái đến.

"Cũng chính thế con người ta thường có những chất đặc biệt được tiết ra rất thu hút muỗi. Người nào có mùi hấp dẫn với nó thì nó đốt nhiều hơn, bởi vì không phải ai cũng có pheromone giống nhau", TS Dũng giải thích thêm.

Do đó để "đánh lạc hướng" hay tránh bị muỗi đốt, TS Dũng khuyên nên sử dụng hóa chất xua muỗi, bằng cách sử dụng nước hoa, tinh dầu tràm, tinh dầu sả... để đuổi muỗi, tránh bị muỗi đốt.

8 cách loại bỏ vết muỗi đốt và đánh bại cơn ngứa khó chịu8 cách loại bỏ vết muỗi đốt và đánh bại cơn ngứa khó chịu

Khi muỗi “cắn”, ta có thể cảm thấy muốn gãi những vết muỗi đốt, nhưng trên thực tế, gãi chúng có thể khiến ta ngứa ngáy hơn.