Hành khách Trung Quốc bị đuổi khỏi xe vì từ chối mua sắm

Một gia đình ở Trung Quốc bị hướng dẫn viên du lịch đuổi khỏi xe sau khi họ từ chối mua một chiếc vòng tay vàng trị giá 50.000 nhân dân tệ (khoảng 171 triệu đồng).

Gia đình bà Tian bị yêu cầu rời khỏi xe du lịch. Ảnh: SCMP.

Theo The Paper, bà Tian, đến từ tỉnh Hà Bắc, đã mua một tour du lịch trọn gói trị giá 17.000 nhân dân tệ cho gia đình 5 người, bao gồm cả chồng và 3 con, từ Công ty du lịch quốc tế Guoyou Vân Nam.

Công ty này sau đó đã ủy quyền cho Công ty du lịch Golden Tree Leaf Vân Nam tổ chức chuyến tham quan.

Tuy nhiên, vào ngày thứ 3 của chuyến đi (12/2), gia đình đã xảy ra tranh chấp với hướng dẫn viên họ Zhang vì từ chối mua đồ tại một cửa hàng trang sức địa phương.

Theo đó, hướng dẫn viên Zhang đã dẫn đoàn khách đến một cửa hàng ở thành phố Lijiang. Ở đây, người bán hàng cố gắng thuyết phục bà Tian mua một chiếc vòng tay với giá 50.000 nhân dân tệ (khoảng 171 triệu đồng). Mặc dù thích chiếc vòng, bà Tian không muốn mua vì giá quá đắt. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng vẫn kiên trì hỏi lý do bà từ chối.

"Phải chăng cô không hài lòng với cách tư vấn của tôi?", nhân viên bán hàng hỏi.

Sau khi bà Tian trả lời, nhân viên bán hàng đề nghị bà nên gọi hướng dẫn viên Zhang vào cuộc.

"Chắc chắn cô không muốn mua chiếc vòng tay này sao?", Zhang hỏi.

Bà Tian phát hiện những du khách khác trong đoàn đã mua các sản phẩm đắt tiền, nhưng bà vẫn quyết định không mua vòng tay. Lúc này, Zhang yêu cầu bà Tian và gia đình chuyển sang xe du lịch khác.

Quá sốc và tức giận, bà Tian đã báo cáo sự việc với Sở Văn hóa và Du lịch thành phố Lijiang, cảnh sát địa phương và công ty du lịch.

Thành phố đã mở một cuộc điều tra chính thức và kết luận hướng dẫn viên Zhang bị phạt 20.000 nhân dân tệ, đồng thời bị đình chỉ công tác trong 3 tháng. Cơ quan chức năng cũng thu hồi giấy phép của công ty Golden Tree Leaf Vân Nam.

Hiện, bà Tian đã nhận được khoản hoàn lại 10.000 nhân dân tệ từ Công ty du lịch quốc tế Guoyou Vân Nam, nhưng vẫn chưa nhận được lời xin lỗi từ hướng dẫn viên Zhang.

Theo SCMP, câu chuyện này khiến nhiều người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc tức giận.

"Không thể tin được. Giá của chiếc vòng tay thậm chí còn cao hơn cả gói du lịch cho 5 người", một người nói.

"Đây có phải là du lịch không? Đây là một cái bẫy", một người khác bất bình.

Những câu chuyện liên quan đến việc hướng dẫn viên ép khách du lịch mua hàng thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc.

Tháng 1/2024, một hướng dẫn viên du lịch đã lăng mạ 3 sinh viên vì họ không mua các tour đắt đỏ đến thị trấn tuyết ở Hắc Long Giang.

Tháng 5/2023 một hướng dẫn viên du lịch ở Tây Nam Trung Quốc đã bị quay video tố giác hành vi ép du khách mua hàng. Người này nói rằng xe buýt sẽ không khởi hành cho đến khi du khách "tặng" tiền cho các cửa hàng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch