Uống thuốc tránh thai trị mụn, cô gái rước họa vào thân

Nghe nhiều người mách uống thuốc tránh thai sẽ khỏi mụn, cô gái 22 tuổi tin và mua về uống với mong muốn có làn da đẹp hơn. Thế nhưng kết quả đẹp đâu chưa thấy, cô gái xuất hiện hàng loạt biến chứng trên da, kèm theo rối loạn kinh nguyệt.

BS Thành thăm khám cho nữ bệnh nhân bị biến chứng do uống thuốc tránh thai cấp tốc trị mụn - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

BS Thành thăm khám cho nữ bệnh nhân bị biến chứng do uống thuốc tránh thai cấp tốc trị mụn - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Rước họa vì uống thuốc tránh thai trị mụn

Chị V.T.T.N. (22 tuổi, quê Hưng Yên) chia sẻ đã bị mụn 5 năm nay và từng dùng rất nhiều phương pháp từ peel da, lăn kim hay dùng nhiều loại mỹ phẩm để điều trị nhưng tình trạng da vẫn không cải thiện. Trên mặt thường xuyên xuất hiện nhiều mụn mủ, mụn viêm kèm theo tình trạng bong tróc da và sẹo rỗ khiến chị mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người.

Nghe nhiều người mách uống Uống thuốc ngừa thai để trị mụn, nở ngực... đừng đùa với hormone!

"Nhưng thực tế thuốc tránh thai một thành phần chỉ chứa progesterone lại là tác nhân khiến mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người bị các loại mụn khác nhẹ hơn như mụn cám, mụn đầu đen không cần thiết sử dụng loại thuốc này.

Ngoài ra, phương pháp này chống chỉ định với người đang có thai, đang cho con bú, có bệnh gan, tim mạch, rối loạn đông máu, tiểu đường, ung thư vú, tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch…" - BS Thành nói thêm.

Trong tình huống sử dụng sai hoặc đối tượng không đúng, bệnh nhân không chỉ không thấy cải thiện về mụn mà còn phải chịu đựng những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc, vì thuốc tránh thai là loại thuốc nội tiết.

BS Thành khuyến cáo việc lựa chọn phương pháp điều trị mụn cần được thăm khám, chẩn đoán và kê đơn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. 

Người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc để tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây khó khăn cho việc điều trị.