Điều gì đã xảy ra với 292 khách Đài Loan bị bỏ rơi tại Phú Quốc

"Bị lừa đảo", “phải tự mua thức ăn”, “bị bỏ mặc 3 tiếng ở sân bay” là những gì một số du khách mô tả lại về hành trình của mình.

Ngày 14/2, nam hành khách họ Lâm về đến Đài Loan sau 5 ngày du lịch tại Phú Quốc. Chuyến đi chơi dịp Tết Nguyên đán không mấy suôn sẻ, ông cảm thấy như bị công ty lữ hành “lừa đảo” do phải chi trả thêm các khoản tiền ngoài cam kết.

Ông Lâm không phải người duy nhất bức xúc. Nhiều hành khách trong đoàn 292 người sang Việt Nam cũng bày tỏ sự bất bình. “Phải tự mua thức ăn”, “bị bỏ mặc 3 tiếng ở sân bay” là những gì họ mô tả lại về hành trình du xuân của mình.

Vụ việc bắt đầu từ đâu?

Sự việc bắt nguồn từ bài báo được đăng tải vào ngày 12/2 trên tờ CNA Đài Loan với tiêu đề “Các bên tiến hành đàm phán hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”.

Theo nội dung bài báo, nhóm khách Đài Loan đã đặt các gói tour tham quan Phú Quốc từ ngày 10 đến ngày 14/2 (5 ngày 4 đêm) tại Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan).

Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner) là đơn vị tiếp nhận đoàn khách này tại Phú Quốc.

du lich Phu Quoc anh 1

Nhóm du khách 292 người trở về Sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) sau chuyến du lịch tại Phú Quốc. Ảnh: Focus Taiwan.

Tuy nhiên, khi đoàn khách đáp xuống sân bay, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người (khoảng 17,6 triệu đồng) để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội.

Sự việc lan truyền trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước.

We Love Tour năn nỉ, Winner tạm ứng

Liên quan đến vụ việc, ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Winner, xác nhận đơn vị có tiếp nhận hợp đồng đón 3 đoàn khách Đài Loan đến Phú Quốc từ 10-14/2. Tuy nhiên, phía công ty này đã đơn phương chấm dứt hợp đồng do công ty We Love Tour không thanh toán hợp đồng đúng hẹn (trước 31/1).

Đoàn khách này đáp xuống Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc vào ngày 9/2 trong tình trạng không nhận được sự hỗ trợ dịch vụ. Theo ông Minh, phía We Love Tour nhiều lần năn nỉ công ty Winner chăm sóc khi đoàn khách lưu tại Phú Quốc. Đơn vị chấp nhận hỗ trợ bước đầu, điều 4 chiếc xe, thuê khách sạn phục vụ 292 vị khách như đúng lịch trình, với điều kiện bên phía We Love Tour phải thanh toán hợp đồng vào ngày 11/2.

Tuy nhiên, phía lữ hành Đài Bắc một lần nữa không chuyển tiền. Ông Minh thông báo kết thúc chuyến tham quan vào ngày 11/2.

du lich Phu Quoc anh 2

Cuộc đàm phán từ giữa Công ty Winner và nhóm khách Đài Loan. Ảnh: Focus Taiwan.

Sau đó, các bên liên quan đã có buổi họp online cùng Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan về tình hình đoàn khách và đi đến kết luận rằng Công ty Winner thu tiền trực tiếp từ du khách, Công ty We Love Tour sẽ chuyển trả lại sau. Nhưng một số khách không đồng tình.

Công ty We Love Tour tiếp tục xin sự hỗ trợ từ Công ty Winner lần thứ 2.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Minh cho biết với lý do nhân đạo, đơn vị chấp nhận tiếp tục hỗ trợ dịch vụ lưu trú, tham quan cho cả đoàn khách. Tổng số tiền 2 lần tạm ứng khoảng 3 tỷ đồng.

Phía công ty lữ hành ở Đài Bắc đã ký giấy nợ, cam kết sẽ thanh toán số tiền nợ vào ngày 26/2 trước sự chứng kiến của các bên.

Ngày 14/2, đoàn khách Đài Loan gồm 292 người được lên máy bay về nước theo đúng lịch trình.

Cùng ngày, sau khi sự việc lan truyền rộng rãi, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ thông tin về vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi của khách du lịch và tránh các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam.

Sở kiến nghị xử phạt, Công ty Winner không phục

Theo kết quả điều tra từ Tổ xác minh Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang ngày 15/2, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, đã ký văn bản kiến nghị xử phạt hành chính Công ty Winner vì có hành vi vi phạm về kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Theo đó, đơn vị này đã đơn phương chấm dứt hợp đồng vào ngày 31/1 nhưng vẫn giữ số tiền cọc trước đó là 700.000 Đài tệ (khoảng 546 triệu đồng), nhận vào ngày 18/1. Đồng thời, tiếp tục phục vụ và thu phí khách.

Trước kiến nghị xử phạt từ Sở Du lịch Kiên Giang, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Winner bày tỏ sự không đồng tình. Ông chưa rõ tại sao công ty bị xử phạt trong khi đơn vị chấp nhận hỗ trợ nhân đạo cho phía Đài Bắc.

du lich Phu Quoc anh 3

Ông David Lin, Tổng giám đốc Công ty We Love Tour. Ảnh: Taipei Times.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Minh cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại vào chiều 16/2. Tuy nhiên, 17h15 cùng ngày, đại diện phía Sở Du lịch Kiên Giang cho biết vẫn chưa nhận được đơn từ phía Công ty Winner.

Ngoài ra, ông Minh cho biết thêm số lượng hành khách Đài Loan đáp xuống sân bay Phú Quốc ngày 9/2 lên đến khoảng 800 khách, chứ không phải là 292.

Bên phía công ty Winner chỉ hỗ trợ 292 người quay về Đài Loan vào ngày 14/2. Số khách còn lại chưa rõ được cá nhân, tổ chức nào hỗ trợ. Tổng số khách lên máy bay về nước khoảng hơn 750 khách.

Công ty We Love Tour bị đình chỉ hoạt động

Tối 16/2, trao đổi với Tri thức - Znews, ông Derek Chou, Trưởng đại diện Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam, cho biết theo công tác điều tra ban đầu, Công ty We Love Tour đã vi phạm quy định phải cung ứng, sắp xếp đầy đủ nơi ở và vé máy bay trước khi tour được khởi hành.

Trước mắt, Cục Du lịch Đài Loan phát lệnh đình chỉ hoạt động phía công ty này 3 tháng, bắt đầu tính từ 16/2.

Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng, thẩm vấn hành khách trong nhóm 292 người bị "bỏ rơi" tại Phú Quốc, đưa ra chế tài hợp lý. Công ty We Love Tour có thể đối mặt với lệnh tước bỏ giấy phép kinh doanh hoặc đóng phạt theo quy định của pháp luật, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Ông Chou cho biết thêm vì tính chất sự việc gây ảnh hưởng đến nhiều người cũng như số lượng khách Đài Loan đến Phú Quốc, Cục Du lịch Đài Loan sẽ điều ra rõ ngọn ngành, đưa ra câu trả lời xác đáng cho phía Việt Nam.

Công ty We Love Tour bị tố nợ nần

Theo CNA Đài Loan ngày 16/2, công ty We Love Tour đang gặp khó khăn về tài chính và ẵm số nợ hơn 10 triệu Đài tệ, tương đương hơn 7,8 tỷ đồng.

"We Love Tour đang gặp khó khăn tài chính nên không thể thực hiện đúng các hợp đồng dịch vụ với khách hàng", đại diện phía Cục du lịch Đài Loan cho hay.

Trong khi đó, cũng theo nguồn trên, Công ty ZIONTOUR (Đà Nẵng), đối tác khác từng làm việc với công ty We Love Tour 11 năm, cũng cho biết đơn vị này đã nhiều lần trì hoãn thanh toán cho các đối tác Việt Nam và nợ tiền ít nhất 4 nhà điều hành địa phương.

Phan Anh Trí, Tổng Giám đốc của ZIONTOUR, cho biết We Love Tour nợ công ty khoảng 80.000 USD kể từ năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 10.000 USD được thanh toán.

Chia sẻ với truyền thông Đài Loan, ông David Lin, Tổng Giám đốc We Love Tour, hứa sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về những tổn thất mà hành khách bị ảnh hưởng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch