Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 30/6

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định dứt khoát đến 30/6 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn như Thủ tướng đã chỉ đạo. Đây là trách nhiệm chính trị, uy tín của tỉnh với Trung ương.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài hơn 60 km, tổng diện tích thu hồi hơn 490 ha.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi , đến hiện tại, tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng ( GPMB ) 489,34/494,14 ha, đạt 99% tổng diện tích quy hoạch. Khối lượng còn lại khoảng 4,8 ha với 53 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng tuyến chính.

Vướng mắc lớn nhất ở huyện Tư Nghĩa với 3,3 ha chưa thu hồi được. Trên diện tích này có 38 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng . Vấn đề phát sinh là có đến 82 ngôi nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 30/6- Ảnh 1.

Tỉnh Quảng Ngãi còn 1% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam chưa bàn giao.

Ông Nguyễn Đăng Vinh - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - nêu khó khăn trong bồi thường GPMB là do người dân không đồng ý giao nhà vì họ làm nhà và sinh sống lâu đời trên đất cha ông để lại. Có thửa đất giấy tờ chỉ có một hộ có đất ở, nhưng thực tế có đến 5 căn nhà mà con của chủ thửa đất làm và sinh sống từ lâu với 30 nhân khẩu.

Ông Vinh cho rằng căn cứ theo quy định của pháp luật thì những căn nhà này làm không đúng . Nhưng thực tế nhà người dân làm trên đất tổ tiên để lại và sinh sống ổn định từ rất lâu, giải quyết sự việc này áp dụng luật nhưng cũng phải hợp tình.

Với những khó khăn trên, ông Vinh cam kết đến 30/6 sẽ cưỡng chế và bàn giao mặt bằng phần đất của 36 hộ, riêng thửa đất của 2 hộ (có 11 căn nhà) nhanh nhất đến 15/7 mới hoàn thành thủ tục hành chính để cưỡng chế.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 30/6- Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đi kiểm tra thực tế hiện trường tại tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ngoài ra, dọc theo tuyến qua địa bàn các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ cũng phát sinh những vấn đề tương tự.

Trước đó, ngày 29/5 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế hiện trường tại tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trước vướng mắc về công tác GPMB , Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi khẳng định bây giờ không phải là thời điểm để nêu khó khăn nhằm kéo dài thời gian thực hiện GPMB cao tốc nữa. Tinh thần phải vào cuộc quyết liệt , tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị để thực hiện. Khó thì tìm cách tháo gỡ, tham vấn ý kiến với ngành chuyên môn để giải quyết dứt điểm , rốt ráo.

Bà Vân cho rằng theo pháp luật, nhà dân làm trên đất nông nghiệp là sai, nhưng thực tế lại là nhu cầu thật (không phải cố tình làm nhà để được bồi thường), nếu cưỡng chế mà không có phương án sẽ đẩy những gia đình này vào cảnh cực kỳ khó khăn.

“Làm nhà trên đất nông nghiệp là không đúng, nhưng các hộ này không có đơn vị đất ở nào khác, bắt buộc tỉnh phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật là quyền có chỗ ở của người dân được Hiến pháp quy định”, bà Vân nói thêm.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước 30/6- Ảnh 3.

Xe cơ giới thi công hầm xuyên núi tại thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi).

Theo bà Vân, nếu tất cả giải pháp đã vận dụng nhưng người dân không chấp hành thì phải cưỡng chế. Đây là phương án cuối cùng. Song, bà mong muốn các địa phương, ban hành phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động , khi không còn giải pháp nào khác thì mới cưỡng chế thu hồi đất.

"Dứt khoát đến 30/6 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn như Thủ tướng đã chỉ đạo. Đây là trách nhiệm chính trị, uy tín của tỉnh với Trung ương ", bà Vân khẳng định.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.

Dự án có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 ( Bộ GTVT ) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.