TP HCM sẵn sàng thí điểm những chính sách mới về kinh tế số

(NLĐO) - Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, khẳng định thành phố sẵn sàng thí điểm những chính sách mới của ngành thông tin truyền thông hoặc trên lĩnh vực kinh tế số trên địa bàn.

Sáng nay, 7-9, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phối hợp với Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Báo Người Lao Động tổ chức hội thảo về thúc đẩy kinh tế số TP HCM phát triển bền vững.

Ngoài lãnh đạo Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Báo Người Lao Động, hội thảo còn thu hút sự tham gia của lãnh đạo các trường, viện, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia…

TP HCM sẵn sàng thí điểm những chính sách mới về kinh tế số - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo sẽ tập trung bàn bạc, thảo luận các nội dung: Thực trạng kinh tế số ở Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng; mô hình ứng dụng công nghệ số tiêu biểu thành công ở các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý; những thách thức và cơ hội phát triển kinh tế số tại TP HCM.

TP HCM phát triển mạnh kinh tế số

Hội thảo cũng đề xuất cơ chế, chính sách hợp pháp, hợp lý nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc áp dụng công nghệ số góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh; giải pháp xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ, start-up và khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ, ứng dụng số…

Để đẩy mạnh kinh số và xã hội số trên địa bàn, giữa tháng 6-2023, UBND TP HCM đã ban hành Kế hoạch 2649 về triển khai thực hiện Quyết định 411/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Năm 2021, lần đầu tiên TP HCM đánh giá được đóng góp của kinh tế số trong GRDP trên địa bàn ở góc độ nghiên cứu khoa học là 15,38% (chưa bao gồm thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ). Năm 2022, tỉ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP của thành phố ước đạt 18,66%.