Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón Tổng thống Putin ở sân bay lúc 3 giờ sáng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bình Nhưỡng ngày 19-6 trong chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim đã ra đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay. Đây là cuộc gặp thứ 3 giữa ông Putin với ông Kim kể từ năm 2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào nhau bằng cái ôm khi gặp ở sân bay. Ngay khi Tổng thống Nga đến Bình Nhưỡng lúc 3 giờ sáng (theo giờ địa phương), nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đón tổng thống Nga tại thang lên máy bay. 

Ông Kim Jong-un bước ra thảm đỏ trên đường băng khi có một cầu thang di động hướng về phía máy bay của tổng thống Nga. Trước khi ôm nhau, hai nhà lãnh đạo bắt tay khá lâu. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay. Ảnh TASS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay. Ảnh TASS

Một cô gái Triều Tiên mặc quốc phục cúi đầu chào và tặng ông Putin một bó hoa. Cả hai lãnh đạo nhanh chóng cùng lên xe đến đến dinh thự chính phủ Kumsusan sau đó.

Trên đường tới Triều Tiên, ông Putin đã di chuyển qua 6 múi giờ và dừng chân tại Cộng hòa Yakutia thuộc Nga.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Putin tới Triều Tiên trong gần 24 năm qua. Lần gần nhất ông Putin đến thăm Bình Nhưỡng là vào tháng 7-2000, hai tháng sau khi nhậm chức tổng thống. 

Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin và ông Kim Jong-un gặp nhau vào năm 2019 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm TP Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón Tổng thống Putin ở sân bay lúc 3 giờ sáng- Ảnh 2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dừng chân tại Cộng hòa Yakutia thuộc Nga. Ảnh TASS

Quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng sang trang mới sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng 9-2023. Khi đó, ông Kim có chuyến thăm chính thức tới Nga, đến vùng Viễn Đông Amur, Khabarovsk và sân bay vũ trụ Vostochny.

Lần này, hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận và tham gia các hoạt động chung tại Bình Nhưỡng trong ít nhất 9 giờ đồng hồ. 

Lễ đón chính thức diễn ra vào buổi trưa tại Bình Nhưỡng (giờ địa phương). Sau buổi chụp ảnh truyền thống, ông Putin và ông Kim sẽ hội đàm, dự kiến kéo dài khoảng 90 phút.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tiếp tục trò chuyện trong lúc đi dạo quanh dinh thự của nhà lãnh đạo Triều Tiên và dự tiệc trà.

Cuộc thảo luận sẽ kết thúc bằng việc ký kết một số văn kiện và hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tuyên bố chung trước giới truyền thông.