Xác minh doanh nghiệp dính 'lùm xùm' xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Cục Quản lý Lao động ngoài nước đề nghị các đơn vị vào cuộc kiểm tra, bảo vệ quyền lợi cho người lao động liên quan đến Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam. Đây là doanh nghiệp liên quan “lùm xùm” xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc.

Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) gửi công văn đề nghị Công an TP. Hà Nội và Sở LĐ-TB&XH xác minh vụ việc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động liên quan đến Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Lao động ngoài nước, một số cơ quan báo chí phản ánh việc người lao động tập trung tại Công ty Educa Việt Nam vì đã nộp tiền nhưng chưa được đi xuất khẩu lao động .

“Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Educa Việt Nam không được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đây là vụ việc lớn, phức tạp, liên quan tới số lượng lớn người lao động, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài”, Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết.

Xác minh doanh nghiệp dính 'lùm xùm' xuất khẩu lao động Hàn Quốc- Ảnh 1.

Nhiều người lao động vây quanh trụ sở Công ty Educa Việt Nam trong đêm để yêu cầu làm rõ việc bị hoãn xuất cảnh bất ngờ. Ảnh: CTV.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH cảnh báo tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình lao động thời vụ diện visa E8.

Cơ quan chức năng khẳng định chương trình lao động thời vụ diện visa E8 là chương trình hợp tác trực tiếp giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động nhưng vẫn xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình lao động thời vụ visa E8 chỉ liên hệ trực tiếp với Sở LĐ-TB&XH hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cư trú để tìm hiểu thông tin liên quan và làm các thủ tục cần thiết. Tuyệt đối không nghe theo các thông tin quảng cáo không chính thống và không liên hệ với các tổ chức, cá nhân trung gian, môi giới.