Ngay tại lần đầu tham dự bảng xếp hạng có thâm niên cả thập kỷ của Fortune,
Với tốc độ đường truyền nhanh, ổn định, Internet đã đồng hành cùng hàng triệu học sinh, giáo viên ở Việt Nam trong hơn 1 thập kỷ qua
Việc tiếp cận bị hạn chế bởi hạ tầng viễn thông chưa đồng đều, chi phí kết nối cao và thiếu các chương trình phổ cập Internet, đặc biệt là trong giáo dục. Sự tương phản giữa thành thị và các khu vực có điều kiện thấp hơn làm gia tăng khoảng cách học tập giữa các vùng miền, giới hạn rất nhiều cơ hội tiếp xúc, đón nhận tri thức.
Theo số liệu thống kê của Cục Công nghệ Thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến đầu năm 2008-2009, vẫn còn khoảng hơn 17.000 trên tổng số 27.500 trường học trên toàn quốc chưa nối Internet, chiếm đến 62%.
Trong bối cảnh ấy, Tập đoàn Viettel (khi ấy là Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel) và Bộ Giáo dục Đào tạo đã ký biên bản ghi nhớ vào tháng 9-2008, chính thức khởi công kết nối mạng giáo dục. Năm học 2008-2009 cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là "năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin".
Lộ trình phổ cập Internet đến trường học được thực hiện theo ba giai đoạn. Bước một là kết nối giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo tới hệ thống các sở địa phương, hoàn thành trong tháng 10-2008.
Bước hai là kết nối đến các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề, hoàn thành vào tháng 6-2009. Và cuối cùng là kết nối đến hệ thống các trường phổ thông, hoàn thành vào năm 2010.
Lãnh đạo Viettel lúc bấy giờ cho biết đây là một nỗ lực rất lớn của Viettel nhằm hỗ trợ ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục, "làm phẳng" cơ hội học tập, nghiên cứu giữa hệ thống các trường học. Có Internet, các phương thức giáo dục hiện đại sẽ chạm tới những xã vùng sâu, vùng xa nhất.
Chỉ hai năm sau, Viettel hoàn thành cam kết ban đầu. Với kết quả này, Việt Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có 100% cơ sở giáo dục được kết nối mạng.
Tại báo cáo năm 2010 của SEAMEO-Tổ chức Bộ trưởng giáo dục của các nước ASEAN, đánh giá về ICT trong giáo dục đã xếp Việt Nam ở vị trí cao ngang hàng với các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Philippines. Trong khi, chỉ mới hai năm trước đó, Việt Nam bị xếp ở nhóm thấp nhất, cùng Lào, Campuchia, Myanmar.
Một thoả thuận mới tiếp tục được ký, với cam kết nâng cấp đường truyền cho các trường học lên băng thông rộng, đảm bảo tốc độ truy cập nhanh hơn, ổn định hơn. Suốt 16 năm qua, bên cạnh việc cung cấp đường truyền, Viettel còn hỗ trợ nhiều trường học nâng cấp hạ tầng CNTT như cung cấp thiết bị máy tính, máy in và hệ thống mạng nội bộ.
Tính đến năm 2024, chương trình đã giúp 25 triệu học sinh, sinh viên và giáo viên tiếp cận Internet, góp phần tăng tỷ lệ tiếp cận Internet ở Việt Nam lên 85%.
Hỗ trợ giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu
Từ thành công đó, sau này, khi Viettel mở rộng đầu tư quốc tế, tại những vùng nơi câu chuyện học tập, giảng dạy cũng gặp khó khăn tương tự như Việt Nam từng trải qua, Viettel tiếp tục nhân rộng Internet trường học. Các nước như Peru, Mozambique, Burundi, Lào, Campuchia đều đã được Viettel cung cấp mạng miễn phí tới các trường học trên toàn quốc với số tiền tài trợ lên đến vài trăm tỷ đồng ở mỗi quốc gia. Đơn cử, tại Haiti, Viettel cam kết với chính phủ sẽ lắp mạng cho hơn 1.000 trường học trong giai đoạn 2021-2025.
Viettel, với quan điểm từ ngày đầu kinh doanh rằng lợi nhuận không phải tất cả, cần đóng góp cho cộng đồng, đã chứng minh được tầm nhìn đúng đắn khi tiên phong, triển khai sớm việc đưa Internet gắn kết vào lĩnh vực giáo dục.
Để thực hiện dự án nhanh chóng, duy trì bền bỉ và kéo dài đến tận giờ, phải kể đến nền tảng của Viettel một doanh nghiệp viễn thông hoạt động trên nhiều quốc gia, sở hữu hạ tầng vững mạnh. Trên hết, Viettel còn nổi bật bởi một tinh thần bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, là người đã trực tiếp ký kết chương trình phổ cập Internet trường họcvới Viettel từng nhận định: "Chương trình thể hiện tấm lòng của người lính, tuy rằng giáo dục (Bộ GD&ĐT) không giao nhiệm vụ cho quân đội, nhưng quân đội với tinh thần chỗ nào khó là có người lính xung kích, đã giải quyết được cái tắc của giáo dục trong làm Công nghệ thông tin, chính là vấn đề hạ tầng.
Nếu không có tấm lòng ý chí người chiến sĩ thì chắc còn chậm, còn lâu hơn nhiều chúng ta mới phổ cập được Internet đến các trường học toàn quốc".