Visa Schengen lên giá từ ngày mai

Ủy ban châu Âu xác nhận thị thực Schengen tăng 12%, lên 90 euro (khoảng 2,5 triệu đồng) từ mức 80 euro cho người lớn. Phí visa của trẻ em tăng nhẹ từ 40 lên 45 euro, từ 11/6.

Visa Schengen lên giá từ ngày 11/6. Ảnh: Radu Dumitrescu.

Ủy ban châu Âu giải thích việc tăng giá thị thực là do lạm phát ở các quốc gia thành viên.

Cơ quan này nhận định mức thu phí hiện tại vẫn "tương đối thấp" so với các quốc gia khác, chẳng hạn thị thực ở Anh Quốc có giá 134 euro (khoảng 3,6 triệu đồng), Mỹ thu 185 euro (gần 5,1 triệu đồng) còn Australia thu 117 euro (xấp xỉ 3,2 triệu đồng) từ du khách, theo Euronews.

Quốc gia thuộc khu vực Schengen bao gồm các nước thành viên EU ngoại trừ Ireland và đảo Cyprus cũng như Romania và Bulgaria nếu tính biên giới đất liền. Na Uy, Iceland, Lichtenstein và Thụy Sĩ không thuộc khối EU nhưng cũng tham gia Hiệp ước Schengen.

Định kỳ 3 năm một lần, Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá lại các khoản phí liên quan đến thị thực. Mức thu có thể tăng dựa trên loạt gạch đầu dòng "tiêu chí khách quan", bao gồm tỷ lệ lạm phát và mức lương trung bình của một công nhân viên chức ở quốc gia thành viên, Euronews đưa tin.

Visa Schengen len gia anh 1

Một biển báo tại thị trấn Schengen - nơi Hiệp ước Schengen được ký kết. Ảnh: Sharyn McCullum.

Đề xuất tăng phí thị thực năm nay được đưa ra hôm 2/2 với số phiếu ủng hộ "áp đảo" từ các quốc gia thuộc khối.

Hiện thị thực Schengen được cấp miễn phí cho 6 đối tượng:

1. Trẻ em dưới 6 tuổi.

2. Học sinh, sinh viên, sinh viên sau đại học và giáo viên đi kèm các chuyến đi cho mục đích học tập hoặc đào tạo giáo dục.

3. Nhà nghiên cứu từ các nước thứ ba sang khối Schengen với mục đích thực hiện nghiên cứu khoa học.

4. Vợ, chồng, con cái thuộc khối EU/EEA (EEA: Nauy, Iceland, Lichtenstein), hôn nhân dưới 21 tuổi phải được các nước đối tác EU công nhận.

5. Người có hộ chiếu ngoại giao.

6. Đại diện tổ chức phi lợi nhuận dưới 25 tuổi đến khu vực Schengen tham gia hội thảo, hội nghị, sự kiện thể thao, văn hóa, giao dục,... do tổ chức phi lợi nhuận tổ chức.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Link nội dung: https://nguoisanglap.vn/visa-schengen-len-gia-tu-ngay-mai-a137538.html